Bài đăng phổ biến

Thứ Năm, 8 tháng 12, 2011

Giới trẻ: Hội chứng cắm đầu hưởng thụ?


Teen nuoi di dong Nen hay khong
 Ngaøy nay, trong xaõ hoäi cuûa chuùng ta coù xu theá chaïy theo moát, hay ñua ñoøi ñeå tìm kieám nhöõng khoaùi laïc, nhöõng ñam meâ…ñeå höôûng thuï, vaø coù theå cho ñaây laø nhöõng nhu caàu caàn thieát cuûa cuoäc soáng. Trong lónh vöïc höôûng thuï, toâi thaáy sôï haõi vaø ñau buoàn nhaát laø veà laõnh vöïc tính duïc, di ñoäng, thôøi @...raát noåi coäm trong giôùi treû. Giôùi treû hoâm nay laø nhöõng ñaïi dieän vaø deã nhaän thaáy nhaát cuûa “con ngöôøi höôûng thuï” ôû Vieät Nam.

Nhöõng ngöôøi ñaàu tieân coù söï töï chuû vôùi ñaàu toùc, quaàn aùo, thaân theå vaø cuoäc soáng tính duïc cuûa mình. Quan nieäm cuûa hoï veà phaùi tính hoaøn toaøn khaùc bieät vôùi quan nieäm cuûa caùc theá heä tröôùc. Ñoái vôùi nhieàu ngöôøi treû hoâm nay, veà phöông dieän tính duïc, cha meï hoï soáng quaù caâu thuùc, goø boù, coá chaáp, giaû taïo, haàu nhö khöôùc töø moät caùch voâ lyù moïi thuù vui vaø thöïc söï khoâng coù haïnh phuùc. Coøn hoï, hoï khoâng theå chaáp nhaän soáng quan nieäm caáu thuùc ñoù. Hoï muoán soáng trung thöïc vôùi loøng mình, soáng haïnh phuùc thöïc söï, daùm yeâu aøo aït vaø laäp töùc. Ñoái vôùi nhieàu ngöôøi haïnh phuùc löùa ñoâi chuû yeáu laø theo caùi nhìn Taây Phöông, bao haøm tröôùc tieân laø tình yeâu va tình duïc… vieäc noái keát chaët cheõ giöõa tình yeâu, tình duyeân vaø tình nghóa trong hoân nhaân truyeàn thoáng Vieät Nam bò coi nheï, chính vì vaäy thieáu haún söùc maïnh yeâu thöông, hi sinh vaø gaên boù[1]. Coù theå laáy moät ví duï ñieån hình treân trang web.www.thucdoan.net cuûa taùc giaû Vaên Thi vieát veà caùc anh chò sinh vieân thôøi “aloâ vaø @” nhö sau: Có thể dễ dàng nhận thấy trên các giảng đường ngày nay, phải tới 95% SV có di động và xe máy. Văn hóa “alô” trong lớp học đã trở thành một “hội chứng” gây nhiều phiền toái trong giờ học.

Người thì nhoay nhoáy nhắn tin, người thì thậm thụt cúi xuống gầm bàn nghe điện thoại... Không ít thầy giáo ức chế vì bị những hồi chuông điện thoại đủ các kiểu ngắt quãng bài giảng. Những thầy nghiêm khắc khi bước vào lớp thường đề nghị SV tắt di động, có trường hợp thaày phải thu giữ máy của những người cố tình “quên”. Những chuyện không đáng có này luôn làm ảnh hưởng đến không khí học tập của tập thể lớp.

Ngoài di động, xe máy thì quần áo thời trang là thứ không thể thiếu với những nữ SV sành điệu. Chạy theo mốt dường như là “bệnh” của một số nữ sinh tỉnh lẻ. Quần này áo nọ là đề tài không bao giờ chán trong các cuộc “buôn dưa lê”. Hàng hiệu, đồ độc tưởng chỉ dành cho các “tay chơi” Hà thành nay đã len lỏi đến các nữ SV ngoại tỉnh.

Năm đầu tiên lên Hà Nội, Huyền còn ngỡ ngàng với những chiếc váy xẻ quá cao, áo hở lưng, hở rốn. Nhưng chỉ đến cuối năm, cô đã trang bị cho mình một vài bộ như thế, cộng với cách trang điểm cầu kỳ lòe loẹt đã khiến cô đánh mất đi sự mộc mạc và vẻ đẹp dịu dàng của mình. Bước sang năm thứ ba, Huyền như “lột xác” hoàn toàn, cô đã lọt vào top 10 nữ sinh “sành điệu” nhất của khoa. Những nữ SV chạy theo lối sống đua đòi, coi vật chất là giá trị lớn nhất của cuộc sống thì luôn phải xoay xở bằng mọi cách để có tiền, như “tróc nã” cha mẹ hoặc đôi khi là “bán mình cho quỷ”, tiêu phí không thương tiếc những năm tháng tuổi thanh xuân. 

Ai cũng biết, tuổi trẻ thì phải nhiệt tình “chơi hết mình và học hết mình”. Nhưng nếu chỉ “chơi hết mình và quậy tới bến” thì e rằng họ chỉ tụt hậu và sẽ tự đào thải mình mà thôi[2].

Ñaây laø nhöõng ngöôøi ñang ngoài treân giaûng ñöôøng ñaïi hoïc, vaø ñang ñöôïc giaùo duïc-ñaøo taïo maø coøn nhö theá. Huoáng gì nhöõng ngöôøi khoâng coøn hoïc haønh, khoâng ñöôïc giaùo duïc thì thöû hoûi hoï seõ laøm nhöõng gì nöõa? Thaät laø ñau xoùt cho hoï, chæ bieát höôûng thuï, nhöng khoâng nghó tôùi nhöng töông lai ñaày kyø voïng cho cuoäc ñôøi. E raèng hoï ñaõ chaáp nhaän vôùi hieän taïi!

            Kẻ Bàng



[1]  NGUYEÃN THAÙI HÔÏP, Ñeå Hoï Lôùn Leân, Ñöùc Tin Vaên Hoaù, 2005, Tr. 87
[2]  VAÊN THI, Sinh Vieân Chôi  Sang, www.thucdoan.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét